CÁCH LỰA CHỌN DÂY ĐIỆN PHÙ HỢP KHI THI CÔNG LẮP ĐẶT ĐIỆN TRONG NHÀ

Khi chọn lựa dây điện sử dụng trong thi công, lắp đặt hệ thống đường dây điện và thiết bị điện dân dụng cho các công trình nhà dân phố, nhà thầu công trình cũng như người thợ thực hiện sẽ nắm rõ các lưu ý và yếu tố cần đảm bảo khi chọn dùng dây điện. Riêng đối với bạn không phải người trong ngành nhưng vẫn mong muốn được giải đáp một số câu hỏi thắc mắc liên quan đến việc chọn dây điện cho nhà dân dụng. LiOA sẽ cùng bạn tìm hiểu về vấn đề này.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại dây dẫn điện, vậy loại nào được sử dụng phổ biến?

Có rất nhiều loại dây dẫn phù hợp cho các nhu cầu sử dụng khác nhau, và hiện nay được sử dụng phổ biến cho nhu cầu dân dụng gồm các loại dây dẫn điện như:

  • - Dây đơn cứng (VC) loại 1 lõi
  • - Dây đơn mềm (VCm)
  • - Dây đơn 7 lõi và dạng nén tròn (Cáp điện lực CV)
  • - Dây súp đôi (2 lõi hình oval VCmo)
  • - Dây dẹt (2 lõi 2 lớp cách điện VCmd)
  • - Dây cáp điện dân dụng 1, 2, 3, 4 pha (Loại dây tròn 2 lớp cách điện VCmt)

Tùy từng mục đích cũng như nhu cầu, sẽ cần lựa chọn các loại dây dẫn và tiết diện khác nhau. Với kinh nghiệm hơn 33 năm, LiOA cung cấp đầy đủ các loại dây cáp điện với chất lượng cao nhất, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế yêu cầu.

Bên cạnh dây dẫn điện thì dây cáp điện dành nhu cầu dân dụng có những loại nào?

Dây cáp điện thường được phân làm 3 nhóm dựa trên cấu trúc ruột dẫn, số lõi dẫn và theo hình dạng của vỏ bọc như sau:

Cấu trúc ruột dẫn gồm 2 loại:

  • - Dây cáp điện ruột cứng: Gồm 1, 7 hoặc nhiều sợi được bện lại với nhau.
  • - Dây cáp điện ruột dẫn mềm: Gồm nhiều sợi mềm được bện lại với nhau.

Phân loại theo số ruột dẫn:

  • - Dây đơn: Ruột chỉ bao gồm 1 lõi dẫn điện
  • - Dây đôi: Gồm 2 lõi dẫn điện
  • - Dây ba: Ruột gồm 3 dây dẫn

Dây cáp điện phân loại theo hình dạng vỏ bọc, gồm 3 loại:

  • - Dây bọc tròn
  • - Dây dạng oval
  • - Dây bọc cách dính.

Nên dùng dây điện đơn hay đôi khi thi công lắp đặt điện trong nhà?

Lựa chọn dây dẫn điện để thi công sao cho hợp lý là điều quan trọng nhất để luôn đảm bảo cho hệ thống điện trong gia đình hoạt động ổn định và không xảy ra sự cố.

Thông thường dây điện đơn sẽ phù hợp cho việc lắp đặt điện âm và dây điện đôi, ba … lõi sẽ thích hợp cho việc lắp đặt nổi. Tùy thuộc vào từng trường hợp mà dây điện 2,3,4…lõi cũng có thể sử dụng để lắp đặt âm. Để chính xác nhất chúng ta nên xem nhu cầu sử dụng thực tế và cách thiết kế lắp đặt của nhà mình để đưa ra lựa chọn hợp lý nhất.

Sử dụng điều hòa 1HP, 1.5HP, 2HP sử dụng dây điện tiết diện bao nhiêu?

Kinh tế phát triển, chất lượng cuộc sống được nâng cao, việc sử dụng máy điều hòa không khí ngày càng trở nên phổ biến ở các hộ gia đình. Vì vậy, câu hỏi được đặt ra là khi lắp đặt máy điều hòa không khí 1HP, 1.5HP, 2HP thì sử dụng dây điện tiết điện bao nhiêu là phù hợp?

Để xác định loại dây điện có tiết diện phù hợp để sử dụng lắp đặt máy điều hòa không khí, chúng ta cần quan tâm đến mã lực của máy tương đương với công suất sử dụng là bao nhiêu. Thông thường, máy điều hòa không khí sử dụng trong gia đình sẽ có công suất như sau:

  • - Máy 1HP = 750W tương đương 3.5A/220V
  • - Máy 1.5HP = 1125W tương đương 5.2A/220V

Máy 2HP = 1500W tương đương 6.8A/220V

Máy lạnh khi khởi động thì dòng điện khởi động có thể lên đến 1,5-2 lần định mức. Như vậy theo bảng tham khảo trên, ta có thể sử dụng dây điện có tiết diện 1.5 mm2 cho 2 loại máy lạnh 1HP và 1.5HP (Dòng điện định mức của đây 1.5 mm2 có thể đạt từ 8-12A). Còn với máy 2HP, ta chọn dây dẫn 2.5mm2 để đảm bảo thiết bị hoạt động ổn định và không bị quá tải trong quá trình sử dụng.

Làm sao để chọn được dây điện tốt và tác hại khi dùng dây điện kém chất lượng?

Sử dụng dây điện kém chất lượng gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng trong quá trình sử dụng như:

  • - Dẫn điện kém, gây sụt áp trên đường dây làm cho thiết bị hoạt động không hiệu quả, tuổi thọ thiết bị giảm nhanh.
  • - Phát nóng quá mức trên đường dây, gây hư hại lớp cách điện, gây chạm, chập, cháy nổ.
  • - Ruột đồng kém chất lượng rất dễ đứt gãy, bị oxy hóa và hư hỏng sau một thời gian sử dụng.
  • - Lớp cách điện kém chất lượng có thể bị nứt, hở ruột dẫn, gây nguy hiểm cho người sử dụng và có thể gây ra chạm chập cháy nổ.
  • - Với cách điện kém chất lượng có thể bị bay màu sau một thời gian ngắn, gây nhầm lẫn các dây với nhau khi sửa chữa, thay thế. Không có khả năng chống cháy, nên khi bị quá nhiệt có thể bị nóng chảy hoặc tự bốc cháy.
  • - Với dây dẫn điện chất lượng tốt thì ruột dẫn luôn đảm bảo tiêu chuẩn dẫn điện không bị oxy hóa sau thời gian sử dụng, lớp cách điện tốt và chống cháy. Nên với mọi trường hợp đều đảm bảo an toàn cho người sử dụng và an toàn cho thiết bị do không có hiện tượng bị hao hụt điện năng trên đường dây.

Vì vậy để đảm bảo an toàn và tránh các nguy cơ cũng như hậu quả nghiêm trọng trên, chúng ta cần chọn được đây điện chất lượng tốt và thương hiệu LiOA là một lựa chọn hàng đầu với hơn 33 năm kinh nghiệm. LiOA luôn mang tới những sản phẩm có chất lượng tốt nhất và đảm bảo đáp ứng được các tiêu chuẩn quốc tế.

Dây điện LiOA độ bền như thế nào so với những loại khác?

Dây và cáp điện LiOA được sản xuất với 100% nguyên liệu đồng nguyên chất do LiOA tự sản xuất nên luôn kiểm soát được chất lượng, đảm bảo độ dẻo dai và dẫn điện tốt, không bị oxy hóa sau một thời gian sử dụng. Đặc biệt các lớp cách điện được sản xuất từ các hạt nhựa chất lượng cao nên đảm bảo các tiêu chuẩn quốc tế về độ dẻo dai, chống cháy, cách điện…

Sản phẩm Dây và Cáp điện của LiOA được sản xuất theo quy trình công nghệ và kiểm tra chất lượng chặt chẽ của tập đoàn Nexans trong 5 năm liên doanh từ năm 2006 đến năm 2010 và được LiOA tiếp quản lại từ năm 2011 (ISO 9001:2015 và ISO 14001:2015). Sản phẩm Dây và Cáp điện của LiOA đã phục vụ cho các công trình trọng điểm của quốc gia cũng như quốc tế. Chất lượng và độ bền sản phẩm luôn được đảm bảo với thời gian bảo hành lên đến 25 năm.

So với những loại dây điện khác trên thị trường, dây điện LiOA sở hữu các ưu điểm:

  • - Là nhà sản xuất đồng từ nguyên liệu thô và với 5 năm liên doanh cùng tập đoàn Nexans được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng nên LiOA luôn luôn đảm bảo được chất lượng đầu ra của dây và cáp điện.
  • - Trọng lượng dây dẫn điện của LiOA/km luôn nặng hơn các hãng khác.
  • - Cùng tiết diện dây dẫn nhưng giá thành của LiOA thường rẻ hơn các hãng trên thị trường, do chủ động được nguồn cung cấp và sản xuất từ nguyên liệu thô.
  • - Các thông số của dây điện LiOA luôn đáp ứng các tiêu chuẩn của Việt Nam và tiêu chuẩn quốc tế, một số thông số còn vượt chỉ số mà các tiêu chuẩn quy định.

Với những ưu điểm vượt trội trên, sản phẩm dây và cáp điện LiOA luôn là lựa chọn hàng đầu và xứng đáng với niềm tin của đối tác, khách hàng và người tiêu dùng trong và ngoài nước. LiOA cam kết mọi thông số kỹ thuật đều vượt yêu cầu của Tiêu chuẩn Việt Nam và Tiêu chuẩn châu Âu, cam kết dây điện LiOA tốt nhất trong tất cả các sản phẩm có trên thị trường.