PHÍCH CẮM VÀ Ổ CẮM - NHỮNG ĐIỀU THÚ VỊ TỪ TRONG LỊCH SỬ

Phích cắm và ổ cắm dành cho các thiết bị điện gia dụng bắt đầu xuất hiện vào những năm 1880.

Sự ra đời và phát triển của hai loại thiết bị điện cơ bản này nhằm mang lại sự tiện lợi và an toàn cho người dùng. Ngày nay trên thế giới có vô vàn các loại phích và ổ cắm được sử dụng phổ biến, thậm chí những loại ổ cắm xưa cổ vẫn còn được tìm thấy trong các tòa nhà cũ.

Vào giai đoạn đầu của ngành điện thế giới, điện lần đầu tiên được truyền tải đến các ngôi nhà ở Mỹ vào những năm 1880 chủ yếu để chiếu sáng. Khi điện dần trở nên phổ biến, các thiết bị điện gia dụng cũng được phát minh và gia tăng sử dụng như máy nướng bánh mì, máy uốn tóc, máy sưởi, bàn là quần áo, quạt điện, máy khâu ... mang lại rất nhiều tiện ích, giúp cải thiện đáng kể chất lượng cuộc sống của các hộ gia đình. Lúc này, cách kết nối phổ biến nhất của các thiết bị gia dụng vào nguồn điện là nối vào ổ cắm của bóng đèn bằng cách sử dụng các phích cắm đèn. Phải mất hơn 20 năm sau khi các thiết bị điện gia dụng ra đời, ngành công nghiệp này mới giải quyết được vấn đề về phích cắm hai chấu có thể cắm vào các ổ cắm trên tường được bố trí ở những nơi thuận tiện trong ngôi nhà.

Bởi vì cùng với sự ra đời của điện và bóng đèn, các ổ cắm đèn cũng được đặt ở vị trí “không thể mong đợi hơn” là nằm cao trên trần nhà và ngay giữa trung tâm phòng. Cách bố trí này hoàn toàn hợp lý vì nó dành cho bóng đèn dây tóc sơ khai của Thomas Edison – một trong những sản phẩm mở đầu cho hành trình phát triển của nhân loại với nguồn sáng nhân tạo từ điện. Tuy nhiên, nó lại không hẳn thuận tiện để cắm các thiết bị điện gia dụng như máy uốn tóc hay bàn là quần áo... Bạn có thể hình dung nếu phải cắm máy sấy tóc với ổ cắm ngay giữa trần phòng bếp thì sẽ như thế nào? Có lẽ sẽ rất nhiều điều thú vị diễn ra sau đó!

Việc nối dài dây điện có thể là giải pháp, nhưng, chỉ mang tính tạm thời, và đó không phải vấn đề duy nhất. Điều gì sẽ xảy ra nếu bàn ủi được cắm vào ổ cắm đèn chiếu sáng phía trên, rơi khỏi chiếc bàn đang trải quần áo bên dưới? Dây bị đứt và chập điện là kết quả có thể dự đoán. Một giải pháp cải tiến đã được Harvey Hubbell – nhà sáng lập công ty mà ngày nay là tập đoàn Hubbell Incorporated, đưa ra vào năm 1896 với phát minh ổ cắm đèn có dây xích nhỏ. Sản phẩm gồm hai phần cho phép các thiết bị điện gia dụng có thể được kéo ra khỏi ổ cắm đèn nhanh chóng. Phần đế của thiết bị được vặn vào ổ cắm đèn và nắp phích cắm có hai ngạnh được kết nối với dây thiết bị sẽ cho phép dễ dàng tách hai đầu ra. Thiết bị nắp phích cắm đầu tiên của Hubbell được cấp bằng sáng chế vào năm 1904, nhưng phải đến năm 1931, ổ cắm và phích cắm trên tường mới bắt đầu phổ biến. Trong suốt giai đoạn này, nhiều loại phích cắm có chân phẳng song song với các ổ cắm phẳng cũng lần lượt ra đời và có nhiều loại tồn tại cho đến ngày nay như loại phích cắm và ổ cắm có kiểu chân cắm hình chữ T, hay loại ổ và phích cắm kiểu chân song song, phẳng, dẹt, bằng hoặc không bằng nhau. (Nguồn: sưu tầm)

Ngày nay có không ít các loại ổ cắm và phích cắm được cải tiến với đa dạng các kiểu dáng, công năng và thiết kế được phân phối và sử dụng. Tùy theo từng quốc gia, vùng lãnh thổ mà các sản phẩm đầu phích cắm và ổ cắm sẽ có các tiêu chuẩn khác nhau về kích thước lẫn hình dáng. Việc lựa chọn và sử dụng thiết bị điện cơ bản trong hệ thống điện gia đình cũng là điều cần quan tâm. LiOA – thương hiệu sở hữu dải sản phẩm thiết bị điện phong phú với chất lượng hàng đầu Việt Nam, sử dụng các dây chuyền sản xuất hiện đại để tạo ra những sản phẩm tiện ích, đáp ứng nhu cầu sử dụng, đảm bảo an toàn và giá thành hợp lý cho người tiêu dùng. Một trong các dòng sản phẩm cơ bản của LiOA là các đầu phích cắm, ổ đổi nối, đuôi đèn, ổ cắm đa năng, ổ cắm đa năng kéo dài... với sự đa dạng, đầy đủ về chủng loại hoàn toàn có thể là sự lựa chọn đơn giản nhưng vẫn kỹ lưỡng cho từng điểm kết nối thiết bị điện trong tổ ấm của bạn.